- Tên đề tài:"Len men"
- Lĩnh vực: Khoa học tự nhiên
- Học sinh thực hiện: 03
Học sinh Tô Quỳnh Trâm ( trưởng nhóm )
Học sinh Phan Ngọc Phương Thùy
- GV hướng dẫn nghiên cứu: Cô Nguyễn Thị Thu Hường
- Tóm tắt nội dung chủ yếu của dự án
Hưởng ứng việc dạy học theo hướng tích hợp liên môn nên đề tài nghiên cứu này vừa giải quyết vấn đề học trải nghiệm môn Hóa dựa trên bài sự biến đổi chất và phản ứng hóa học, vừa tích hợp môn sinh về bài vi khuẩn của sinh học 6, vừa tích hợp kiến thức về sức khỏe , kĩ năng mềm hoạt động nhóm. Là 1 học sinh muốn giỏi toàn diện thì không chỉ giỏi về kiến thức các môn học mà còn phải có kiến thức về cuộc sống, biết làm việc chung với các bạn, biết cách hoạch định công việc sẽ phải làm vì thế nhóm chúng em cọn đề tài lên men của sữa.
Sữa khi được ủ và lên men sẽ cung cấp cho cơ thể thêm dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, không chỉ thế khi sữa lên men còn tạo ra loại men Lactic giống men trong ruột làm cho sức đề kháng của ruột thêm tốt hơn. Vì thế sản phẩm lên men từ sữa thật sự rất cần thiết trong cuộc sống của chúng ta.
Thành phần chất trong sữa chua ngoài chất béo, đạm, calcium, thì sữa chua còn cung cấp cho cơ thể các Carbohydrates, thành phần này tồn tại ở dạng đường đơn gọi là lactose, một phần nhỏ là galactose. Khi làm sữa chua, quá trình lên men diễn ra sẽ khiến lactose bị phân hủy và tạo thành 2 chất là galactose và glucose. Đường sẽ được chuyển hóa thành axit lactic, đây là chất tạo vị chua cho sữa chua khi được lên men, chất này tốt cho quá trình tiêu hóa của đường ruột.
Tóm tắt quá trình lên men sữa:
•
Sữa đặc có đường Pha nước nóng 80 0C, hạ nhiệt độ 45 0C
•
Sữa đặc có đường, Yourt cái khuấy trộn đều, trộn thêm sữa tươi k đường
•
Trộn đều yourt cái, sữa tươi vào hỗn hợp sữa và nước ở nhiệt độ 30- 40 0C
•
Rót nào các hũ thủy tinh, đem ủ trong nước ấm ở 60 0C trong 8h.
•
Cho vào tủ lạnh để ở ngăn mát.
Quá trình thực hiện được ghi lại bằng 1 clip do học sinh thiết kế.